Người tị nạn phá hàng rào thép gai tại Macedonia

Bức tường thép biên giới Hy Lạp ngăn cản dòng người di cư đến châu Âu. Nhiều người phải ôm theo con nhỏ, sống những ngày tháng trong tuyệt vọng. Cùng tình trạng người tị nạn phá hàng rào thép gai tại Macedonia diễn ra ngày một nhiều.

Một cuộc đụng độ lớn đã xảy ra giữa hàng nghìn người tị nạn và cảnh sát Macedonia trên biên giới chung với Idomeni của Hy Lạp. Sự việc xảy ra khi Chính phủ Macedonia chính thức thắt chặt vòng kiểm soát người di cư từ Bắc Phi, iRaq, iRan… qua cửa ngõ Hy Lạp để đặt chân đến châu Âu bằng cách xây dựng hàng rào dây thép gai sắc nhọn dọc đường biên giới.

+Xem thêm: Bulgaria dựng hàng rào thép gai ngăn người nhập cư / Hungary dùng dây thép gai quây người tị nạn

Với chính sách xây dựng hàng rào thép gai ngăn người nhập cư tràn sang các nước châu Âu, hàng nghìn người mắc kẹt tại trại tập trung Idomeni trong tình trạng thiếu lương thực, nước uống. Hy vọng được sang miền đất hứa rất mong manh khi từ thứ 2 đến thứ 6 chính quyền nước sở tại chỉ cho phép 200 người được tiếp tục hành trình của mình và 300 người được đi vào cuối tuần.

Người tị nạn phá hàng rào gai

Hình ảnh người tị nạn đang cố phá hàng rào thép gai tại biên giới Macedonia và Hy Lạp (Ảnh: Sưu tầm)

Chưa hết, người tị nạn thực hiện phá hàng rào thép gai mới chỉ là bước khởi đầu cho hàng loạt hành động bạo lực để đòi lấy quyền tự do, mưu cầu hạnh phúc. Tất cả cũng chỉ vì quá tuyệt vọng, hàng nghìn người đàn ông trong dòng người tị nạn đã đứng lên dùng cột sắt, gậy gộc đập phá, giằng xé những sợi dây thép gai hay các tấm lưới hàn chắc chắn để mở đường qua biên giới bên kia.

Tị nạn phá hàng rào gai

Những người tị nạn đang cố phá hàng rào làm bằng dây thép gai bằng mọi cách (Ảnh: Sưu tầm)

Trong khi những người còn lại thì tập trung biểu tình giơ cao khẩu hiệu “mở cửa biên giới”, “chúng tôi cũng là con người, không phải động vật”. Thậm chí dòng người tị nạn còn điên cuồng và phẫn uất đến mức ném đá về phía cảnh sát Macedonia khiến lực lượng an ninh phải điều thêm người và sử dụng cả hơi cay để áp chế đám đông. Đỉnh điểm không chỉ dừng lại ở sự việc người tị nạn phá hàng rào thép gai nữa mà kinh khủng hơn cả là hàng trăm người đã ngồi và nằm xếp hàng trên đường ray tàu hỏa ở Idomeni.

Trại tập trung dân di cư ở biên giới Macedonia và Idomeni có gần 10 nghìn người trước khi hoàn thành thủ tục và cung cấp giấy tờ để họ sang châu Âu hay gửi trả về nước. Điều đáng buồn hơn là trong tháng tới số người mắc kẹt ở nơi đây có thể lên tới 70 nghìn người nếu chính phủ các quốc gia châu Âu không thay đổi động thái – Bộ trưởng Di trú Hy Lạp đã nói. Và hiện tượng người tị nạn phá hàng rào làm bằng dây thép gai sẽ vẫn tiếp diễn và ngày một nóng hơn trong thời gian không xa.

Tin Liên Quan: