Hungary dùng dây thép gai quây người tị nạn

Trước cơn lốc dân tị nạn tại Hungary, chính phủ nước này đã đưa ra những chính sách tối ưu kìm hãm người di cư vượt biên. Đó là xây dựng trại tập trung mới rộng rãi, sạch sẽ hơn và sử dụng dây thép gai nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Hungary là cầu nối của những người dân tị nạn di chuyển sang Đức hoặc Áo để tìm kiếm sự giàu có thay cho cuộc sống khốn khó ở những ngôi nhà ổ chuột. Tuy nhiên tình trạng vượt biên trái phép đã gây ra nhiều bất cập khiến Chính phủ các nước có người tị nạn không thể kiểm soát được. Vì thế mà Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã tuyên bố thắt chặt vòng kiểm soát đối với người di cư.

Chính phủ Hungary sẽ không cho phép bất cứ người tị nạn nào vượt biên trái phép qua nước này. Song song đó, Hungary đã yêu cầu cảnh sát và Quân đội vào cuộc xây dựng hàng rào bằng dây thép gai cao hơn 4m và dài gần 180km bao quanh khu tập trung người tị nạn. Khu tập trung này cũng là trung tâm đăng ký để người di cư làm thủ tục xét duyệt di cư sang Đức, Áo hoặc bị trả về nước.

Hungary dùng dây thép gai quây người tị nạn

Hungary dùng dây thép gai quây người tị nạn (Ảnh: Daily Mail)

Khu trại tập trung người tị nạn ở Miền nam Hungary có sức chứa 1.000 người trong 100 căn lều lớn. Khi đến đây, mọi người đều được cấp túi ngủ để chống trọi với rét buốt. Ấy vậy mà khu trại đã nhanh chóng quá tải. Trong khi đó có những người đã ở đây vài ngày mà không được cấp bất cứ giấy tờ gì để rời đi. Sự quá tải người di cư quá lớn cũng khiến cảnh sát phải vất vả, thật may mắn khi chính phủ của hai nước Đức và Áo đã đồng ý cho người tị nạn tiếp tục hành trình di chuyển đến nơi sinh sống mới.

Vấn đề lớn ở đây là số lượng người tị nạn di chuyển đến Hungary không ngừng tăng và chưa chắc sự khoan dung của hai nước Đức, Áo còn kéo dài trong thời gian tới. Thủ tướng Orban cho biết Hungary đã xét duyệt cho hơn 165.000 người di cư đến bán đảo Balkan bằng đường biển. Đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn khủng khiếp nhất từ trước đến nay ở châu Âu. Thậm chí cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này còn đe dọa đến bản sắc văn hóa, tín ngưỡng Kito giáo ở cả khu vực châu Âu nói chung.

Thực tế cho thấy cơn lốc người tị nạn đang có chiều hướng gia tăng và ngày càng khó kiểm soát. Chính phủ Hungary dùng dây thép gai quây người tị nạn khi đẩy mạnh quá trình đảm bảo an ninh trật tự, không cho bất cứ ai vượt biên trái phép. Nhờ dây thép gai chất lượng cao đóng vai trò như một bức tường vững chắc đã giúp an ninh của trại tập trung trở nên tốt hơn trước nhiều.

Tin Liên Quan: