Nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch

Nước mía là loại đồ uống giải khát được ưa chuộng tại các quán vỉa hè trên phố nhất. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch rất cao vì loại nước uống này được tạo ra một cách thủ công, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhu cầu sử dụng nước mía thay cho nước giải khát đóng chai tăng cao trong những ngày hè nóng nực. Hầu hết nước mía ép bán ngoài đường đều không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bã mía còn tạo ra các ổ vi khuẩn gây bệnh, gây ô nhiễm môi trường, làm dịch ruồi, muỗi bùng phát. Vì vậy, nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch đang có chiều hướng tăng đến mức báo động.

Hiện nay, máy ép nước từ đơn giản đến cao cấp có mặt tại các quán giải khát vỉa hè ở tuyến phố. Nhân viên kinh doanh của một cơ sở đóng xe ép nước mía tại TP.Hồ Chí Minh cho hay, máy ép nước mía siêu sạch cao cấp là loại máy được thiết kế kín đáo, che hết toàn bộ lốc máy bên trong nên các bộ phận nằm trong vệ sinh sạch hay bẩn khách hàng đều không phát hiện được.

Nước mia siêu sạch

Nước mia siêu sạch thực ra không hề sạch (Ảnh: Sưu tầm)

Nhân viên này còn cho biết thêm, nhờ cách thiết kế kín đáo nên khi vệ sinh máy ép chỉ cần xịt nước vào là được vì không có cách nào chà và cũng không ai nhìn thấy được cái bẩn trong đó. Như vậy, mỗi ngày tấm lưới lọc trong máy ép sẽ lưu lại hàng trăm xác vụn của mía gây mất vệ sinh cho những ly nước mía sau đó. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch.

Thực trạng nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch ngày càng tăng cao. Bởi quán thường trước cổng trường hay dọc đường quốc lộ… mọc lên ngày càng nhiều và cảnh mất vệ sinh vẫn diễn ra thường xuyên. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh một người chủ quán mồ hôi nhễ nhại cầm đoạn mía đưa vào máy ép và bên cạnh máy quay là một đống bã mía với ruồi nhặng xung quanh.

Thậm chí, ruồi còn đậu lên trên miệng ca đựng nước mía hoặc trên miệng cốc mà khách đang ngồi uống. Không chỉ có vậy, hình ảnh mất vệ sinh còn được thể hiện qua những đoạn mía đã cạo vỏ để trong thùng sơn không sử dụng lưới nhựa hoặc nilon che đậy. Cốc và ly tách sau khi sử dụng chỉ nhúng qua xô nước bẩn và được chủ quán lau sơ sài bằng chiếc khăn cũ rồi tiếp tục dùng tiếp.

Nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch

Nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch là rất cao xuất phát từ vấn đề vệ sinh (Ảnh: Sưu tầm)

Trước sự báo động về nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch, Bộ Y tế đã đi kiểm tra và Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, trong số những người cung cấp nước nước vỉa hè thì có trên 40% bàn tay người quay ép nước mía bị nhiễm khuẩn E.coli. Loại vi khuẩn này gây tiêu chảy và phát triển mạnh trong môi trường bị ô nhiễm phân cũng như chất tải hữu cơ.

Đặc biệt, chúng có thể phát triển nhanh và tồn tại rất lâu trong môi trường. Người sử dụng nước mía nhiễm vi khuẩn này sẽ bị đau bụng, tiêu chảy cấp kèm theo sốt, nôn… Người bị nặng còn gây hội chứng tan máu, suy thận cấp tăng ure huyết và gây tử vong.

Nếu chủ quán nước mía vỉa hè vẫn tiếp tục cách phục vụ khách hàng mất an toàn vệ sinh thực phẩm của mình thì nguy cơ mắc bệnh từ nước mía siêu sạch sẽ không chỉ dừng lại như hiện nay. Trước nguy cơ này, các cơ quan chức năng cần phải đưa ra các giải pháp hợp lý để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những người bán nước mía vỉa hè cũng cần phải tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm để bảo vệ môi trường vì bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của mỗi người chúng ta.

Tin Liên Quan: