Tưng bừng đan lưới cho mùa nước nổi ở Cần Thơ

Gần 40 năm, lưới Thơm Rơm đã vượt xa khỏi đồng bằng sông Cửu Long để trở thành thương hiệu nổi tiếng ở Campuchia. Ở đây có gần 350 cơ sở sản xuất lưới đáp ứng được nhu cầu thị trường vào mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long.

Làng Thơm Rơm là làng nghề làm đan lưới truyền thống nằm ngay cạnh quốc lộ 91, Tân Lợi 2, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, Cần Thơ. Đây là một trong những làng nghề đan lưới có quy mô lớn và lâu đời nhất thuộc đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Trải qua 36 năm phát triển, nơi đây đã được nhà nước công nhận là làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam với gần 350 cơ sở gia công các mặt hàng lưới đánh bắt tôm cá và hàng trăm công nhân lao động lành nghề.

Làng nghề Thơm Rơm - Cần Thơ

Những em nhỏ đan lưới tại làng nghề Thơm Rơm – Cần Thơ (Ảnh: Sưu tầm)

Điểm đáng chú ý là khi mùa nước nổi sắp về đồng bằng sông Cửu Long thì làng lưới cũng trở nên nhộn nhịp và tất bật hẳn lên. Mỗi ngày các cơ sở ở đây sẽ cung cấp ra thị trường lưới hàng trăm tay lưới để người dân trong khu vực đánh bắt cá tôm ở kênh, mương, ao, hồ, sông, biển. Thậm chí lưới bắt cá Thơm Rơm còn được xuất khẩu sang cả thị trường nước láng giềng Campuchia.

Làng nghề đan lưới Thơm Rơm có quy mô rộng gần 350 cơ sở sản xuất. Số lượng công nhân mỗi cơ sở từ 30 đến 50 người và công việc được phân chia rõ ràng theo từng công đoạn. Để có được lưới dẻo dai chất lượng, công nhân đã phải thực hiện hai công đoạn bắt viền và dập chì. Việc bắt viền sẽ dành cho phụ nữ còn công đoạn dập chì phải sử dụng máy móc do nam giới đảm nhận.

Đan lưới đánh cá

Công việc đan lưới đánh cá tại Thơm Rơm hoàn toàn thủ công (Ảnh: Sưu tầm)

Công nhân trong làng nghề dệt lưới ở Cần Thơ sẽ có thu nhập từ 50.000 – 120.000 tùy theo thành phẩm làm ra. Đây là công việc mưu sinh của hàng trăm người trong nhiều năm qua. Đa phần công nhân đang làm việc tại làng lưới Thơm Rơm không phải người bản địa mà từ miền Trung vào. Vì thế họ làm việc rất chăm chỉ, miệt mài sản xuất và đã đáp ứng được một lượng lớn đơn đặt hàng.

Lưới ở Thơm Rơm rất đa dạng với nhiều chủng loại cũng như kích thước khác nhau. Nơi đây sản xuất ra các loại lưới mắt lớn, lưới mắt nhỏ, lưới ba màn thích hợp cho việc đánh bắt cá tôm theo đúng mục đích và tiêu chuẩn pháp luật quy định. Không những thế các chủ làm lưới còn thường xuyên cải tiến kỹ thuật góp phần mang lại hiệu quả sử dụng lưới cao nhất cho khách hàng. Và để chuẩn bị cho mùa nước nổi đang sắp kéo đến, làng đan lưới ở Cần Thơ lại nhộn nhịp và tưng bừng, khí thế hơn bao giờ hết.

Tin Liên Quan: