Hổ bị bỏ đói tới chết trong chuồng lưới mắt cáo

Nhiều vườn thú ở Trung Quốc áp dụng hình thức nhốt hổ trong chuồng nuôi làm bằng lưới mắt cáo và bỏ đói chúng tới chết. Đây là hành động cố tính để lấy hổ điều chế cao hổ. Được biết tổng giá trị mỗi con hổ chết lên đến 250 triệu VNĐ.

Hàng loạt công viên hoang dã ở Trung Quốc đã thực hiện mô hình nuôi hổ kiểu mới để cải thiện khó khăn về tài chính và tăng thu nhập. Cụ thể, hổ bị bỏ đói cho tới chết trong chuồng làm bằng lưới mắt cáo hoặc lưới hàn nhằm mục đích điều chế cao hổ cốt. Đây là bài thuốc bổ đắt đỏ có giá trị sức khỏe lớn như: bổ dương, nâng cao thể lực, giảm đau, trừ tê thấp, làm mạnh gân cốt…

Hổ bị bỏ đói

Những chú hổ bị bỏ đói gầy xác xơ trong chuồng nuôi tại Trung Quốc (Ảnh: George Knowles)

Mỗi năm, các trang trại và vườn thú nuôi hổ như: Vườn thú Quế Lâm, Vườn thú Thẩm Dương… lại khiến hàng chục con hổ bị chết đói trong âm thầm. Khi hành động bị vạch trần, các chủ trại vẫn cho rằng hổ ăn nhiều và tốn nhiều chi phí. Trong khi du khách tới vườn bách thú tham quan giảm mạnh nên thu nhập đó không đủ trang trải cho toàn bộ hoạt động. Tài chính không cho phép các chủ công viên nuôi hổ béo được nữa mà thay vào đó việc để hổ chết và bán cao hổ cốt sẽ mang lại nguồn thu nhập khá lớn.

Giá trị của một con hổ không chỉ đến từ bộ xương mà cả răng và thịt. Da hổ được dùng làm những món đồ như áo khoác lông. Một con hổ khi chết có thể bán với mức giá tới gần 250 triệu Việt Nam đồng – đây là lý do khiến chủ trại bỏ đói hổ. Hổ bị bỏ đói trong chuồng lưới mắt cáo là hành động trái pháp luật làm ảnh hưởng đến bảo tồn bởi loại động vật này đã có tên trong Sách đỏ IUCN.

Hổ bị bỏ đói trong chuồng nuôi

Hổ bị bỏ đói tới chết trong chuồng nuôi làm bằng lưới mắt cáo giá rẻ (Ảnh: George Knowles)

Trung Quốc có hơn 200 vườn thú, khoảng 6.000 cá thể hổ được nuôi nhốt tròng chuồng lưới mắt cáo. Nếu chính quyền, cơ quan chức năng Trung Quốc cùng Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã không có các biện pháp xử lý mạnh tay thì số lượng hổ bị bỏ đói tới chết sẽ còn tăng. Và là người tiêu dùng, cần nói không với các sản phẩm từ hổ để loài động vật này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Tình trạng hổ bị bỏ đói tới chết trong chuồng làm từ lưới mắt cáo giá rẻ có chất lượng cao rất phổ biến tại Trung Quốc. Đây là hình thức thương mại trá hình đe dọa sự tồn vong của hổ. Hiện các cơ quan chức năng đã điều tra và đưa nhiều mô hình trái pháp luật ra ánh sáng. Qua ô cửa của lưới mắt cáo có bổ trụ sắt, hình ảnh hổ gầy dơ xương vì đói lâu ngày vẫn hiện hữu đâu đây.

Tin Liên Quan: