Phá dải phân cách làm lối đi tiếp tục tái diễn

Đơn vị vận hành Quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa sử dụng lưới làm dải phân cách giúp nâng tốc độ lưu thông, giảm tai nạn nay bị người dân tháo dỡ để làm lối đi. Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây mất an toàn giao thông Quốc lộ 1A nghiêm trọng.

Gân đây, báo chí thường đăng tin phản ánh về tình trạng người dân phá dải phân cách làm lối đi trên tuyến đường Quốc lộ 1A, nghiêm trọng nhất là đoạn qua tỉnh Khánh Hòa. Nguyên nhân chính được xác định là do sau khi lắp đặt lưới chống lóa vào làm dải phân cách người dân phải đi vòng, nhiều người không chịu nên đã tháo dỡ một số tấm lưới để làm lối đi cho nhanh và tiện lợi.

Lưới phân cách

Người dân tháo lưới phân cách chống lóa trên Quốc lộ 1A (Ảnh: Sưu tầm)

Theo ông Bùi Đức Hưởng, Phó Giám đốc điều hành Dự án Quốc lộ 1 tỉnh Khánh Hòa thì hiện nay có khoảng 20 tấm lưới chống lóa đang giữ nhiệm vụ làm dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đều bị tháo dỡ và thậm chí còn bị biến mất. Trước tình trạng này, Ban quản lý dự án Quốc lộ 1 tỉnh Khánh Hòa (BQL dự án 7) đã ra yêu cầu nhà thầu phải nhanh chóng rà soát, bổ sung kịp thời giải phân cách để đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, BQL dự án 7 cũng đề nghị chính quyền địa phương phải lên kế hoạch tuyên truyền cho người dân trong khu vực nâng cao ý thức giữ gìn cũng như bảo vệ tài sản chung nơi công cộng.

Rất nhiều tấm lưới chống lóa mà đơn vị thi công mới bổ sung tiếp tục bị người dân tháo dỡ để làm lối đi. Tại khu vực quanh khu công nghiệp Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm trước đó hàng loạt giải phân cách bằng lưới hàn được lắp đặt nhưng đều bị tháo bỏ nên phải chuyển sang sử dụng lưới chống lóa để đảm bảo chắc chắn hơn. Tuy nhiên, tình trạng phá giải phân cách làm lối đi vẫn tiếp tục tái diễn trên đoạn đường này, đặc biệt nhiều tấm lưới còn bị đập phá làm mất giá trị sử dụng.

Một số người dân địa phương cho rằng, trước đây không có dải phân cách và tấm chống lóa việc đi từ bên này đường sang bên kia đường rất dễ dàng, nay phải mất công đi vòng nên họ tháo tấm chống lóa để băng qua đường cho nhanh.

Trước tình trạng phá giải phân cách làm lối đi tiếp tục tái diễn trên tuyến đường Quốc lộ 1A, cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng người dân đều đưa ra lý do là sử dụng lưới chống lóa làm giải phân cách gây cản trở và làm mất thời gian sang bên kia đường. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian cũng như xăng xe đi vòng nên họ đã tháo những tấm lưới đó ra để băng qua đường cho nhanh.

Người dân phá rào thép gai trên đường cao tốc

Người dân phá rào thép gai trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (Ảnh: Báo Lào Cai)

Hiện nay, không chỉ xảy ra tình trạng phá giải phân cách làm lối đi tiếp tục tái diễn trên tuyến Quốc lộ số 1 đoạn qua Khánh Hòa mà rất nhiều khu vực khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Gần đây, trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hàng loạt tấm lưới mắt cáo cũng như dây thép gai hành lang an toàn cao tốc cũng bị người dân quanh khu vực phá hỏng.

Hàng rào bảo vệ hay giải phân cách trên các tuyền đường giao thông đều là tài sản chung nơi công cộng. Vì vậy, các cơ quan chức năng và cơ quan chính quyền của địa phương phải có biện pháp phù hợp không để cho tình trạng phá giải phân cách làm lối đi tiếp tục tái diễn trên các tuyến đường lưu thông. Bên cạnh đó, bản thân mỗi con người đang sống trên dải đất hình chữ S Việt Nam cần phải tự mình nâng cao ý, trách nhiệm trong bảo vệ của công để giúp xã hội ngày càng giàu đẹp hơn.

Tin Liên Quan: