Nhà tổ tò vò giữa lòng Sài Gòn

Công trình kiến trúc "Tổ tò vò giữa lòng Sài Gòn" mang lại cho chủ sở hữu một không gian hòa cùng thiên nhiên. Kiệt tác kiến trúc tổ tò vò gạch mộc là trung tâm của mọi ánh nhìn bởi ngôi nhà luôn toát lên vẻ tươi sáng và đầy sức sống.

Tại một ngõ nhỏ ở Sài Gòn, hai chị em đã mời kiến trúc sư về thiết kế và cho xây một ngôi nhà gạch mộc diện tích gần 25m2 gồm: tầng 1 là không gian sinh hoạt chung và tầng 2, tầng 3 làm phòng ngủ. Công trình độc đáo này hiện được nhiều người biết đến với cái tên “Tổ tò vò giữa lòng Sài Gòn” bởi chất liệu dùng để xây nhà chủ yếu là gạch mộc, bê tông trần kết hợp lưới mắt cáo. Nhờ sử dụng chất liệu và cách thiết kế, tổ tò vò gạch mộc mang lại một không gian vô cùng thoáng mát và gần gũi thiên nhiên.

Nhà tổ tò vò giữa lòng Sài Gòn

Hình ảnh nhà tổ tò vò giữa lòng Sài Gòn quấn hút lạ thường (Ảnh: Sưu tầm)

Công trình nhà tổ tò vò nhìn khá đơn giản nhưng kiệt tác này là sản phẩm của cả một nhóm kiến trúc sư thiết kế bao gồm: Nguyễn Hải Long, Trần Thị Ngụ Ngô, Nguyễn Anh Đức, Trịnh Thanh Tú, Nguyễn Thị Thủy. Nhóm thiết kế này từng là chủ thiết kế công trình ấn tượng “Nhà tổ mối” ở Đà Nẵng. Vì thế, khi thiết kế công trình tổ tò vò 25m2 ở Sài Gòn, nhóm tiếp tục dựa trên chất liệu gạch mộc, bê tông trần kết hợp thêm một số sản phẩm lưới chất lượng cao nhưng có nhiều sáng tạo hơn dành cho kiểu nhà ống.

Khi đưa ra ý tưởng kiến trúc ngôi nhà tổ tò vò, nhóm kiến trúc sư thiết kế và hai chị em chủ nhà đều hướng tới một kiến trúc hiện đại, mong muốn đem lại một không gian sống tươi sáng, gần gũi và thân thuộc. Đặc biệt, toàn bộ chi tiết nội thất được thiết kế đơn giản, lan can cầu thang giữa các tầng không sử dụng những loại lưới đan chất lượng mà chỉ sử dụng vài thanh sắt hàn vừa tôn lên vẻ giản dị vừa giúp tối ưu hóa không gian nhà ống cũng như chiều cao các tầng được thu gọn dưới mọi góc nhìn.

Nhà gạch mộc

Nhà gạch mộc đầy nắng và giói nhờ những tấm lưới kim loại (Ảnh: Sưu tầm)

Điểm đáng chú ý của tổ tò vò giữa lòng Sài Gòn rộng chỉ 25m2 chính là những luồng ánh sáng len lỏi cùng với từng cơn gió thoảng nhẹ xuyên qua những bức tường gạch lỗ giúp cho không gian sống luôn được thoáng mát và đầy đủ ánh sáng tự nhiên. Không chỉ có vậy, gia chủ ngôi nhà còn trồng cây dây leo và làm giàn đứng bằng lưới để cho cây leo bám phủ xanh bên ngoài ngôi nhà. Giàn dây leo này sẽ thay cho tấm lưới che nắng giúp ngôi nhà vừa chắn được bụi vừa nổi bật hơn trong khu phố Sài Gòn.

Tin Liên Quan: