Cách trồng dưa chuột tại nhà

Dưa chuột là loại rau quả rất dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn nên mọi người đều có thể tự mình trồng dưa chuột tại nhà với năng suất khá cao. Việc tự trồng dưa vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí mua rau cỏ, vừa đảm bảo rau quả được vệ sinh an toàn khi sử dụng cho bữa ăn của gia đình mình trong một khoảng thời gian khá dài.

Cũng như cây bầu và, cây bí, cây dưa chuột (dưa leo) là một giống cây yếu ớt, thích ứng chậm trước những biến động phức tạp của môi trường, thời tiết và khí hậu. Tuy nhiên kỹ thuật trồng dưa chuột tại nhà, chăm sóc và thu hoạch dưa chuột rất đơn giản mà bất cứ gia đình nào cũng có thể thực hiện được. Nếu chú ý từ khâu chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch thì năng xuất của dưa cũng rất cao.

Trồng dưa chuột tại nhà

Trồng dưa chuột tại nhà đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được (Ảnh: Sưu tầm)

Để giúp bạn có một vườn dưa chuột tại nhà, hãy cùng Chợ Lưới tìm hiểu cách trồng dưa tại nhà với các nội dung chi tiết sau:

1. Chọn giống

Dưa chuột được trồng theo hai phương pháp chính là trồng dưa trong nhà và trồng dưa ngoài trời. Vì thế, hạt dưa giống cũng được phân loại do dệt nhằm đảm bảo khả năng sinh trưởng và năng suất ra trái của cây. Muốn tự mình trồng dưa chuột tại nhà bạn cần hỏi nhà cung cấp hạt dưa loại giống thích hợp nhất với điều kiện nhà mình nhằm đảm bảo chọn được giống khỏe mạnh nhất.

Chọn xong giống, công việc tiếp theo và khá quan trọng đó là chọn không gian làm vườn trong nhà. Bạn có thể trồng bên cạnh cửa sổ để cây có điều kiện hấp thụ ánh sáng phát triển tươi tốt hơn, đặc biệt các song cửa sổ được làm từ các sản phẩm lưới hàn chất lượng cao sẽ là một chiếc giàn lý tưởng cho dưa leo và đơm hoa kết trái.

2. Gieo trồng

Chọn xong giống và xác định được không gian trong nhà, bạn có thể tiến hành trồng dưa chuột đơn giản tại nhà với các luống đất bằng một số vật dụng tái chế như hộp xốp hoặc chậu nhựa. Bạn cần phải tưới nước thường xuyên, mua lưới nhựa hoặc màng nilon bọc thực phẩm về dùng để che phủ thúc đẩy hạt giống nảy mầm nhanh hơn và tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào hạt. Khi cây trổ mầm được một lá bạn cần hạn chế tưới nước cho đến khi cây trổ bông để tránh làm chết cây dưa con và có thể đưa cây non ra ngoài trời khi thời tiết thích hợp.

3. Chăm sóc

Khi trồng dưa chuột tại nhà, cách chăm sóc không quá khó nhưng bạn cần phải chú ý đến cách làm giàn cho dưa. Giàn dưa là các thân cọc thẳng đứng sẽ giúp cây dưa chuột mọc leo quanh thân cọc, khi gặp thời tiết lạnh và ẩm ướt cây không bị gãy thân. Nếu vườn dưa của bạn chỉ bò trên mặt đất thì cần sử dụng rơm rạ hoặc bìa cac-tong đệm lót bên dưới quả dưa để tránh dưa bị ngập nước dẫn đến thối.

Giàn dưa chuột

Nhiều người sử dụng lưới mắt cáo làm giàn dưa chuột (Ảnh: Sưu tầm)

Nhiều người thường sử dụng lưới mắt cáo để làm giàn dưa tương tự như giàn mướp vậy. Nếu bạn cũng thiết kế giàn trồng dưa cho nhà mình như vậy thì cần phải làm thêm giỏ treo để những quả dưa có trọng lượng năng không bị đứt cuống, rơi xuống đất. Khi cây dưa chuột nở hoa, cũng là lúc người chủ vườn dưa như bạn cần ngắt bỏ hoa đực để hạn chế vị đắng của quả dưa sau này.

4. Thu hoạch

Trồng dưa chuột tại nhà đơn giản cũng như trồng ngoài tự nhiên, khi đến mùa thu hoạch bạn phải để ý thường xuyên. Nếu thấy dưa có kích thước khoảng 15cm, vỏ xanh mượt và vẫn còn lớp phấn trắng… bạn phải thu hoạch ngay. Thu hoạch đúng thời điểm vừa phải sẽ tạo điều kiện cho dưa phát triển hơn vì đối với cây dưa càng thu hoạch nhanh và nhiều lần thì cây càng phát triển mạnh hơn, cho nhiều quả hơn.

Với phương pháp trồng dưa chuột tại nhà, muốn đạt năng suất và hiệu quả cao bạn cần phải chú ý tất cả các khâu trong suốt quá trình trồng và chăm sóc. Khâu nào cũng quan trọng nên tuyệt đối không được bỏ qua bất cứ khâu nào. Trồng thành công một vườn dưa tại nhà không chỉ đem lại rau quả sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn mà còn giúp không gian sống trong lành nhờ màu xanh của vườn dưa.

Tin Liên Quan: