Cách trồng và chăm sóc bí xanh

Bí xanh là một trong những loại rau quả rất dễ thích nghi với thời tiết và khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Tuy dễ trồng nhưng đối với những gia đình lần đầu tự tay gieo hạt, chăm sóc cũng cần phải có những kỹ thuật căn bản nhất. Cùng nhau khám phá cách trồng bí xanh bằng phương pháp đơn giản và hiệu quả kinh tế tạm gọi là cao ở quy mô gia đình

Cũng như bí đỏ, bí xanh là loại rau quả thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm ấm cúng của người Việt khắp nơi. Bí xanh có vị ngọt mát, thường được các bà nội trợ sử dụng để nấu canh giải nóng cho các thành viên trong gia đình vào mùa hè. Đây là loại rau quả rất dễ trồng dễ thích nghi với điều điều kiện khí của Việt Nam, đặc biệt không tốn chi phí đầu tư làm vườn mà bạn vẫn có được một giàn bí ngay trước ban công hoặc trên sân thượng của gia đình.

Trồng bí xanh

Tự tay trồng và chăm sóc bí xanh đơn giản tại nhà (Ảnh: Sưu tầm)

Cách đây không lâu Chợ Lưới đã đăng bài viết nói về cách trồng dưa chuột tại nhà. Và hôm nay, chúng tôi xin gửi đến bạn cách thực hiện trông và chăm sóc bí xanh. Phương pháp trồng này rất đơn giản và cho hiệu quả kinh tế tạm gọi là cao ở quy mô gia đình.

Cách trồng bí xanh

Cách trồng bí xanh rất đơn giản, trước hết bạn cần chú ý đến cách lựa chọn giống. Nếu bạn sử dụng giống từ quả bí của vụ trước để lại thì phải chọn quả bí xanh to, tròn đều, không bị sâu bệnh rồi đem ra bổ đôi để lấy hạt bên trong. Sau khi lấy xong hạt bí, bạn đem chúng đi rửa sạch rồi bỏ vào rổ hoặc sàng đem ra phơi nắng từ 2 ngày đến 3 ngày để hạt không bị mốc và thối khi gieo xuống đất.

Thực hiện ươm mầm cây bí xanh bằng cách sử dụng khăn sạch ẩm. Thao tác rất đơn giản, chỉ cần gói hạt bí xanh khô vào khăn thấm nước và đảm bảo đủ độ ẩm để hạt trương và nứt. Quá trình này có thể kéo dài từ 6 đến 7 ngày tùy chất lượng hạt.

Cây mầm bí xanh

Trồng cây mầm bí xanh ra đất sau 5 đến 7 ngày ươm hạt (Ảnh: Sưu tầm)

Đất dùng để gieo hạt mầm cần phải sạch cỏ, xử lý sâu bệnh bằng hóa chất để nấm mốc không có điều kiện phát triển gây bệnh cho cậy con sau này. Chỉ được gieo hạt với độ sâu khoảng 1cm đến 1.5cm, bón thúc bằng phân chuồng ủ mục trên 30 ngày, thực hiện tưới nước sạch đẩy đủ và thường xuyên khi thấy biểu hiện đất khô.

Nếu có nhu cầu trông bí xanh trên một diện tích lớn, hãy mua lưới nhựa hoặc các loại lưới có tác dụng chống nắng về che phủ. Việc che phủ bí xanh đảm bảo khả năng giữ ẩm của đất, ngăn chặn côn trùng đậu vào cây mầm làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mầm bí.

Chăm sóc bí xanh

Trong quá trình chăm sóc bí xanh bạn cần lưu ý nhất chính là khâu chăm sóc cây con. Hạt bí sau khi gieo xuống đất khoảng 5 ngày sẽ nảy mầm thành cây con, lúc này bạn phải thường xuyên để ý đến bụi bí của mình. Cây con sau hai tuần có thể cao khoảng 20 cm và bắt đầu xuất hiện các tua cuốn. Vì vậy, cần thực hiện làm giàn leo cho bí xanh bằng các loại lưới hàn hoặc lưới cáo hoặc đơn giản hơn là bằng dây dứa đồng thời tăng cường độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước nhiều hơn trước đó.

Bí xanh leo

Làm gian cho bí xanh leo đơn giản chỉ với vài sợi dây dứa (Ảnh: Sưu tầm)

Sau khoảng 40 ngày thân bí có thể phát triển dài khoảng 1.2m đến 1.5m và bắt đầu cho ra những bông hoa trắng, kết trái nên cần phải chú ý chăm sóc bí xanh nhiều hơn. Đặc biệt sau khi thụ phấn, cuống hoa sẽ phình to ra đó là bước đầu của sự kết trái nên cần theo dõi thường xuyên để tỉa bớt lá gần quả và ngắt bỏ tất cả các quả bị lép để có diện tích rộng rãi cho những quả khỏe mạnh phát triển tốt hơn.

Như vậy, Chợ Lưới vừa hướng dẫn xong cách trồng bí xanh và chăm sóc bí xanh từ giai đoạn hạt, thực hiện đúng quy trình bạn sẽ có một giàn bí sai quả ngay trước hiên nhà hoặc trên sân thượng. Nếu chăm sóc tốt, khoảng 50 – 60 ngày sau là bạn có thể hái quả bí trên giàn để nấu canh mát ngọt cho cả gia đình cùng thưởng thức vào những ngày hè nóng nực. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt giữa rau tự trồng và rau mua ngoài chợ. 

Tin Liên Quan: