Người dân phá rào thép gai trên đường cao tốc

Sau thời gian ngắn hoạt động, hàng rào dây thép gai và lưới mắt cáo chạy dọc hai bên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện nhiều đường lạ do người dân tự mở. Tại những vị trí này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường.

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 264 km là con đường được xây dựng dành riêng cho xe ô tô. Theo quy định, xe khi di chuyển trên đường cao tốc này có quyền đi với tốc độ tối đa là 80 km/h đối với đoạn hai làn xe và 100 km/h lúc trên đường bốn làn. Do đó khi xe gặp các vật cản như xe đạp, xe máy sẽ khó lòng giảm tốc độ kịp và tai nạn là điều tất yếu xảy ra.

Trước khi đưa tuyến cao tốc vào sử dụng, nhà thầu đã làm đường dân sinh ở những vùng cần thiết. Đồng thời dây thép gai và cả lưới lưới mắt cáo cũng được dùng để rào chắn hai bên đường nhằm đảm bảo an toàn trong vận hành. Thế nhưng hàng rào chắn này đã nhanh chóng bị xé toạc ở nhiều chỗ và các phương tiện hai bánh, người đi bộ vẫn hiên ngang đi lại bất chấp nguy hiểm.

Người dân phá rào thép gai trên đường cao tốc

Người dân phá rào thép gai trên đường cao tốc (Ảnh: Báo Lào Cai)

Qua khảo sát, quãng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã xuất hiện hàng chục đường lạ do người dân tự mở. Họ đã dùng kìm cắt để làm đứt hàng rào thép gai, thậm chí nhiều đoạn rào chắn bằng cột trụ và lưới thép B40 cũng bị phá hỏng. Nếu chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn tình trạng này thì trước sau gì cũng sẽ có nhiều vụ tai nạn thảm khốc sẽ xảy ra.

Bên cạnh đó việc người dân tự ý phá hỏng hàng rào thép gai để nối thông đường làng cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngân sách nhà nước. Nguyên nhân là nhiều xe đã lợi dụng con đường này để không phải đi qua trạm thu phí theo đúng lộ trình. Mặt khác khi những đoạn hàng rào bị cắt bung bét còn làm xấu đi mỹ quan của toàn bộ 264 km đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Nhìn chung, sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động, hành lang an toàn hai bên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (một phần của đường Xuyên Á) đã bị phá nhiều chỗ bởi ý thức người dân. Họ phá rào cho xe đạp, xe máy đi lại và xuất hiện tình trạng ô tô trốn phí đi đường. Điều đáng buồn nhất là không chỉ một điểm bị phá mà xuất hiện rất nhiều chỗ như thế tại các địa phận khác nhau.

Tin Liên Quan: