Việt Nam quản lý chặt nhập khẩu thép

Việt Nam quản lý chặt nhập khẩu thép thực hiện theo quy định Thông tư liên tịch số 58/2015/BCT-BKHCN của liên Bộ Công thương, Khoa học và Công nghệ. Nguyên nhân là do trên thị trường tồn tại rất nhiều sản phẩm thép kém chất lương.

Việt Nam quản lý chặt nhập khẩu thép theo Thông tư liên tịch số 58/2015/BCT-BKHCN của liên Bộ Công thương, Khoa học và Công nghệ. Sau khi ban hành Thông tư, cơ quan hải quan bắt đầu áp dụng từ ngày 21/3. Đối với các lô thép nhập khẩu phải được kiểm tra nghiêm ngặt cho đến khi có kết quả kiểm tra chất lượng của chuyên ngành cơ quan hải quản mới cho phép thông quan.

Thép xây dựng

Việt Nam thực hiện quản lý chặt nhập khẩu thép (Ảnh: Sưu tầm)

Muốn thông quan hàng hóa qua cửa khẩu vào thị trường nội địa, các tổ chức cũng như cá nhân nhập khẩu phải cung cấp cho cơ quan hải quan một bản thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa theo đúng quy định tại Thông tư. Quy định Việt Nam quản lý chặt thép nhập khẩu cũng là nhằm đảm bảo các lô thép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam luôn đáp ứng được yêu cầu về chất lượng khi đưa vào từng lĩnh vực như: sản xuất lưới mắt cáo, dây thép gai, dùng trong thi công công trình…

Để giúp quản lý thép nhập khẩu, Thông tư liên tịch quy định thêm các loại giấy tờ đối với một số loại thép. Đối với sản phẩm thép có mã hàng hóa (HS) là 7224.10.00 và 7224.90.00 khi thông quan cần phải bổ sung thêm bản kê khai thép nhập khẩu có xác nhận của Bộ Công Thương hoặc Vụ Công nghiệp nặng) và giấy xác nhận nhu cầu nhập khẩu bản sao của Bộ Công Thương. Ngoài ra, để đảm bảo các lô thép nhập khẩu đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, hải quan cần phải có trách nhiệm phối hợp với Sở Công thương, Khoa học và Công nghệ tại địa bàn tỉnh, thành phố kiểm tra, xử lý kịp thời các lô hàng không đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, hải quan và các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên giám sát để có số liệu chính xác khi thống kê tình hình nhập khẩu thép từ nước ngoài vào thị trường trong nước. Hàng quý, hải quan phải cung cấp đầy đủ số liệu và báo cáo cụ thể tình hình nhập khẩu tại cửa khẩu mình quản lý để giúp Việt Nam quản lý chặt thép nhập khẩu vào thị trường nội địa trong thời gian tới.

Khi Việt Nam quản lý chặt thép nhập khẩu theo Thông tư liên tịch số 58 của Bộ Công thương sẽ rất có lợi cho các nhà sản xuất lưới. Bởi vì, chất lượng dây thép dùng để sản xuất lưới đan, lưới hàn hay lưới đột lỗ… luôn được kiểm tra, giám sát và đúng tiêu chuẩn.

Tin Liên Quan: