Cách làm chuồng trại nuôi chim trĩ

Cần phải chú ý đến cách làm chuồng nuôi chim trĩ bởi có được chuồng tốt thì mới áp dụng được kỹ thuật nuôi hiện đại. Ngoài xây mới, có thể tận dụng luôn chuồng nuôi như gà, vịt, lợn cũ để làm chuồng chim trĩ nhằm giúp tiết kiệm chi phí.

Chim trĩ là một trong số những loại gia cầm được nuôi phục vụ nhu cầu thực phẩm cho con người là chủ yếu. Loài chim này dễ nuôi, chúng thuộc lài thích bay nhảy nên đòi hỏi phải có một không gian chuồng trại rộng rãi và thoáng mát. Mặt khác, chuồng trại tốt, hợp lý thì mới áp dụng được các kỹ thuật nuôi chim hiện đại để tăng hiệu quả chăn nuôi và giảm các rủi ro liên quan đến dịch bệnh.

Sau đây, Chợ Lưới xin chia sẻ tới bà con đã, đang và sẽ nuôi loài chim này cách làm chuồng nuôi chim trĩ với hai phương án được cho là mang lại hiểu quả lớn nhất. Đó chính là tận dụng chuồng nuôi đã qua sử dụng hoặc xây dựng chuồng mới 100%.

Tận dụng chuồng nuôi cũ

Làm chuồng nuôi chim trĩ bằng cách tận dụng chuồng đã qua sử dụng sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư cũng như công sức bỏ ra. Với chiếc chuồng nuôi gà, vịt, lợn hay nhà kho bỏ trống… đều có thể tận dụng và biến chúng thành chuồng nuôi chim trĩ vô cùng đơn giản. Cách này có thể giúp tiết kiệm nhiều chi phí cũng như không tốn thời gian và công sức cho khâu làm chuồng.

Chuồng gà

Tận dụng chuồng gà cũ nuôi chim trĩ (Ảnh: Sưu tầm)

Dựa vào điều kiện thực tế, bà con có thể rào toàn bộ chuồng bằng tre, nứa hoặc vầu.Còn không có những vật liệu trên thì sử dụng lưới nhựa hoặc lưới mắt cáo để quây kín chuồng không cho chim bay ra ngoài khu vực nuôi. Khi quây cần chú ý đảm bảo đầy đủ ánh sáng tự nhiên cho chim. Nếu ánh sáng không đủ thì nên thắp đèn điện hàng ngày, tuy nhiên ánh sáng tự nhiên vẫn tốt hơn. Bên cạnh đó, trước khi thả chim cần phải độn chuồng bằng cách dải chấu, mùn cưa hoặc phôi bào…

Xây dựng chuồng nuôi mới

Nếu không có chuồng cũ để tận dụng thì chắc chắn phải xây mới  chuồng nuôi chim trĩ. Xây chuồng mới không quá khó nhưng cần đầu tư nhiều chi phí hơn so với cách tận dụng trên. Vị trí làm chuồng mới nên cách xa nhà và chuồng của động vật khác tối thiểu là 10m. Ngoài ra, chuồng phải được vây kín bằng lưới nhựa chất lượng cao hoặc một số sản phẩm lưới khác nhưng cần đảm bảo thông gió và thoáng khí. Đặc biệt, phải chọn hướng chuồng thích hợp sao cho thoáng mát mùa hè và ấm áp mùa đông.

Chuồng chim trĩ

Xây dựng chuồng nuôi chim trĩ mới (Ảnh: SKHCN Bình Thuận)

Để xây dựng được chuồng chim trĩ hợp lý, trước hết cần xác định số lượng chim dự định nuôi hiện tại cũng như trong tương lai để đưa ra quy mô. Về quy cách mái chuồng phải được thiết kế với độ cao trên 2.5m, rộng dưới 10m và dài không quá 18m. Nếu thực hiện đúng như những gì chia sẻ trong bài viết cách làm chuồng nuôi chim trĩ, chắc chắn sẽ tiết kiệm được một nguồn chi phí đầu tư đáng kể mà chuồng nuôi vẫn đạt hiệu quả rất cao.

Tin Liên Quan: