Trùm lưới cước bảo vệ vườn cây ăn quả

Ấp An Thạch là vùng trồng cây ăn quả nổi tiếng thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long. Người dân đã trùm lưới cước bảo vệ vườn cây ăn quả trước sâu, côn trùng và chim. Đây là phương pháp bảo vệ vườn cây cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Nhiều nông dân ở xã Tân An Thạnh, Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh đã sử dụng lưới cước để bao trùm lên toàn bộ vườn cây ăn quả như xoài, mận, táo, roi… thay cho bao trái bằng túi ni lông theo kiểu truyền thống. Áp dụng kỹ thuật này, vườn cây được bảo vệ tốt hơn khỏi ánh nắng, hạn hán cũng như tránh sâu rầy, chim ăn quả… Hơn cả là chi phí mua lưới so với túi ni lông cũng thấp hơn nhiều.

Trùm lưới cây ăn quả

Trùm lưới cây ăn quả giúp giảm sâu bệnh và giữ độ ẩm trong đất tốt (Ảnh: Sưu tầm)

Theo khảo sát thực tế tại vườn mận của các hộ dân trong ấp An Thạch thì cái nắng cuối tháng 3 vô cùng gay gắt. Thế nhưng khi bước vào vườn mận bạt ngàn được bao phủ bằng lưới cước đen thì không khí lại mát mẻ, trong lành và rất dễ chịu. Đáng chú ý hơn tất cả là độ ẩm của đất trong vườn được giữ khá lâu và khoảng một tuần sau người dân mới cần tưới nước một lần.

Các hộ dân khi áp dụng trùm lưới cước bảo vệ vườn cây ăn quả đều rất phấn khỏi. Cách này vừa tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc bảo vệ cây ăn quả khỏi tác hại do sâu bệnh, hạn hán gây ra mà hiệu quả kinh tế cao trông thấy. Ví dụ như giống mận có nhiều sâu và cả chim ăn quả nên trước đây cứ bốn ngày là người dân phải phun thuốc trừ sâu một lần. Đến khi sử dụng lưới cước thì khoảng thời gian phun thuốc có thể kéo dài lên gấp 7 lần, tức 1 tháng sau mới cần sử dụng đến loại hóa chất độc hại này.

Trùm lưới bảo vệ cây ăn quả

Tiết kiệm rất nhiều chi phí khi trùm lưới bảo vệ cây ăn quả (Ảnh: Sưu tầm)

Tuyệt vời hơn cả là chủ vườn sẽ không cần mua túi nilong để bao bọc xung quanh từng trái mận, trái xoài… nhằm tránh sâu bệnh như trước kia nữa. Đây là công việc mất thời gian, công sức, thậm chí còn khá nguy hiểm. Qua đó có thể thấy rằng ý tưởng trùm lưới cước bảo vệ vườn cây ăn quả đã đem lại hiệu quả cây trồng cũng như sức khỏe của người tiêu dùng trên khắp cả nước Việt Nam.

Phương pháp dùng lưới cước để bao phủ vườn cây ăn quả, đặc biệt là cây mận do người dân là ý tưởng tự phát chứ không phải kỹ thuật đến từ cán bộ hay kỹ sư nông nghiệp. Phòng nông nghiệp cũng khuyến cáo người dân không nên quá lạm dụng lưới để che chắn vườn cây vì cách này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, trao đổi chất diệp lục của lá. Dẫu vậy bà con vẫn rất vui mừng trước lợi ích mà lưới cước mang lại cho những khu vườn rộng của mình.

Tin Liên Quan: