Người dân đánh cá bằng lưới trên hồ Xuân Hương

Sau 9 tháng bị tháo nước để xây cầu Ông Đạo, hồ Xuân Hương (Đà Lạt) đã trở thành nơi lý tưởng của cá lòng tong và nhiều loại thủy sản khác phát triển. Người dân trong khu vực đã đến hồ, sử dụng lưới đánh cả bắt cá để có thêm thu nhập.

Hồ Xuân Hương ở Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã được tháo cạn nước nhằm mục đích nạo vét bùn đất, tu sửa chuẩn bị cho việc xây dựng cầu Ông Đạo nối liền hai bên bờ hồ. Sau chín tháng tháo cạn, hồ bắt đầu tích nước, tạo điều kiện thuận lợi cho tôm, cá, lươn, ếch đến sinh sống và phát triển. Người dân bắt cá lâu năm trên hồ Xuân Hương vui mừng trước những mẻ lưới nặng trĩu tay.

Sự nhộn nhịp trên mặt hồ Xuân Hương trong những ngày nước mới về không khỏi khiến du khách đến Đà Lạt tham quan du lịch cảm thấy hiếu kỳ và hứng thú. Nhiều người đã dừng chân để chiêm ngưỡng khung cảnh lạ lẫm và ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này. Thậm chí sự hiếu kỳ trước hành động người dân đánh cá trên hồ Xuân Hương còn khiến giao thông bị tắc trong nhiều giờ.

Đánh cá trên hồ Xuân Hương

Người dân đánh cá bằng lưới trên hồ Xuân Hương – Đà Lạt (Ảnh: Sưu tầm)

Chưa một lần xuất hiện trong đời sống người Đà Lạt, nhiều tờ báo lớn nhỏ đồng loạt đưa tin phục vụ bạn đọc khắp cả nước. Mỗi ngày hồ Xuân Hương có hơn chúc mẻ lưới lớn nhỏ của người dân địa phương được cất lên. Điểm đáng chú ý là cá ở đây rất bé nên chỉ có thể sử dụng đến những chiếc lưới đánh cá chuyên dụng hay lưới cước mỏng, dai và các mắt đan khít vào nhau.

Sở dĩ người dân đánh cá trên hồ Xuân Hương đông là do số lượng cá ở đấy rất lớn. Mỗi lần thả lưới cước đánh cá có thể thu hoạch được từ 5kg đến 7kg cá tươi sạch. Nhiều người đi ngang qua đường sẵn sàng dừng chân ghé qua xem và bỏ ra 30 nghìn đồng mua 1kg cá. Vậy là mỗi mẻ lưới người lao động có thể kiếm được ngót 200 nghìn để trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Cho đến hôm nay, hình ảnh người dân đánh cá trên hồ Xuân Hương vẫn còn hiện hữu đâu đây. Tuy cá không được nhiều và mặt hồ không còn nhộn nhịp như mấy ngày trước. Đó là sự thay đổi của thời gian nhưng bù lại cây cầu Ông Đạo đã hoàn chỉnh. Hơn thế hồ Xuân Hương cũng đẹp hơn với dòng nước xanh biếc, phong cảnh nên thơ hữu tình gây ấn tượng lớn đến khách du lịch.

Tin Liên Quan: