Chui qua hàng rào thép gai để vào nhà

Nhiều sai sót trong công tác đo đạc, kiểm định đất cũng như sơ ý khi cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất mà ngày hôm nay ông Chiểu phải chui qua hàng rào thép gai để vào nhà. Nguyên nhân bắt đầu từ mâu thuẫn với một gia đình kế bên.

Năm 1997, ông Trịnh Đình Chiểu có mua một lô đất ở thị trấn Ia Kha, huyện La Grai, Gia Lai để định cư sinh sống. Đồng thời ông cũng đã xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ theo quy định của pháp luật. Vấn đề ở đây là lô đất này lại nằm khuất sau nhà và vườn của bà Lê Thị Mai. Mà từ trước đến nay ông đều phải mượn đất của hàng xóm để làm đường mòn đi lại ra bên ngoài.

Cuộc sống của ông đã bị thay đổi khi xích mích với bà Mai không thể hòa giải dù Ủy ban xã có can thiệp. Bà Mai đã thuê máy xúc đào hố, đổ trụ bê tông và xây dựng hàng rào dây thép gai kết hợp lưới mắt cáo siêu sắc bịt kín đường với lí do đây là phần đất của bà theo đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cán bộ địa chính của La Kha cũng cho biết tất cả những lối mòn có thể dẫn tới nhà ông Chiểu đều đã nằm trong quỹ đất hợp pháp của các hộ gia đình khác và không tồn tại bất cứ con đường nào dành cho ông.

Chui qua hàng rào vào nhà

Ông Chiển phải chui qua hàng rào vào nhà mỗi ngày (Ảnh: Bá Dũng)

Việc không mở đường cho các hộ gia đình nằm sâu bên trong khi làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là một sai sót khá lớn. Điều này đã dẫn tới hậu quả ông Chiểu hàng ngày phải chui qua hàng rào thép gai để vào nhà mình. Đứng trước vấn đề nan giải, ông Nhân nói rằng trên bản đồ phân chia đất này đã có từ rất lâu và Ủy ban thị trấn sử dụng để cấp giấy tờ đất cho các hộ gia đình.

Khi hai gia đình đang bất đồng thì chuyện tìm tiếng nói chung là điều rất khó. Cách giải quyết nhanh chóng nhất lúc này dành cho ông Chiểu chỉ có con đường thương lượng hoặc bỏ tiền ra để mua đất làm đường. Bên cạnh đó, Trưởng Phòng tài nguyên và môi trường huyện La Grai cũng cho biết sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng trên để giải quyết triệt để trong thời gian sớm nhất.

Không rõ bao lâu nữa cơ quan chức năng huyện và tỉnh Gia Lai mới có thể giải quyết tình trạng khó khăn, bức thiết do sai sót từ đo đạc, chủ quan, thiếu trách nhiệm khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ biết rằng hiện tại gia đình ông Chiểu và bà Mai đang mâu thuẫn gay gắt, ông Chiểu muốn ra ngoài thì cần phải chui qua hàng rào thép gai sắc nhọn trên vườn của bà Mai.

Tin Liên Quan: