Mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác

Xuất phát từ người dân chịu ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn, hai học sinh trường THPT Trần Phú đã tạo ra mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác. Và mô hình này đã đạt giải Nhì tại cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật toàn quốc 2016.

Ban tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật toàn quốc 2016 vừa trao giải Nhì cho hai học sinh lớp 10 trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng với sản phẩm mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác. Ý tưởng của Quách Đức Huy và Trần Mỹ Duyên lấy từ thực tế khi người dân Khánh Sơn sống gần bãi rác luôn phải chịu ô nhiễm. Một lý do khác để Huy và Duyên đến với đề tài là sự chứng kiến cảnh người dân Khánh Sơn nhiều lần chặn xe phản đối ô nhiễm do bãi rác gây ra, quyết liệt nhất là cuộc phản đối tháng 10/2015.

Tác giả mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác

Huy và Duyên là tác giả mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác (Ảnh: Bảo Nguyên)

Ngay khi nhà trường phát động Cuộc thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật toàn quốc 2016, Huy và Duyên đã đi đăng ký đề tài mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác rồi cùng cô giáo chủ nhiệm đi thực tế. Qua trải nghiệm tại bãi rác Khánh Sơn, cả ba cô trò đều nhận thấy sự ô nhiễm trầm trọng từ mùi hôi thối của bãi rác thải nơi đây. Cô trò còn ghi nhận tiếng ồn, bụi từ khu khai thác đá và khói do đốt rác… cũng gây ô nhiễm, làm giảm chất lượng sống của người dân, đặc biệt là những gia đình có nhà cấp 4.

Khi trở về từ cuộc trải nghiệm thực tế, hai bạn Đức Huy và Mỹ Duyên đã dành hết toàn bộ thời gian rảnh rỗi của tuổi học trò để kịp bắt tay vào việc thiết kế mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác. Trong mỗi ý tưởng đưa ra để thiết kế mô hình, hai bạn đều chung ý tưởng hướng đến một không gian sống phù hợp nhất cho người dân đang phải sống chung với ô nhiễm của khu vực bãi rác.  

Theo ý tưởng sáng tạo trong mô hình ngôi nhà chống ô nhiễm từ bãi rác của hai bạn, mỗi cánh cửa cũng như tất cả lỗ thông gió trong ngôi nhà phải được trang bị lưới chống muỗi hoặc các sản phẩm lưới thủy tinh ngăn chặn sự xâm nhập của ruồi, muỗi. Muốn chống được bụi bẩn và khí độc từ  khu khai thác đá hay từ những đám cháy, cửa ngôi nhà phải được thiết kế sao cho có thể xoay theo nhiều hướng khác nhau và trên mỗi cánh cửa nên trang sử dụng thêm các loại lưới đan có mắt nhỏ để chống và giữ bụi bẩn.

Trong thuyết minh sản phẩm, Huy và Duyên còn cho biết mái tôn trong mô hình ngôi phải được phun sơn titan dioxit kết hợp gạch lát sân để giúp oxi hóa khí độc. Sử dụng than hoạt tính thay cho các loại lưới lọc hiện đại và trồng thêm cây xanh quanh nhà như bạc hà, hành tăm, lô hội, dương xỉ… sẽ giúp hấp thụ chất ô nhiễm, tạo không khí trong sạch hơn. Sản phẩm của hai bạn đơn giản nhưng rất ý nghĩa, thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường sống của tuổi trẻ nên hai bạn hoàn toàn xứng đáng nhận giải Nhì cuộc thi.

Tin Liên Quan: