Bắt Cụ rùa ở Hồ Gươm bằng lưới đan đánh cá

Trước vấn đề vây bắt cụ Rùa Hồ Gươm để đưa đến khu vực chữa bệnh. Ban đầu sử dụng lưới mua ở chợ không đảm bảo, sau đó ông Khôi đã phải tự thiết kế lưới chuyên dụng cho mục đích dắt Rùa, chi phí làm lưới do Tập đoàn KAT chi trả.

Sáng ngày 9/3, ông Nguyễn Ngọc Khôi – Giám đốc Tập đoàn Thương mại KAT, Đội trưởng đội lai dắt rùa ở Hồ Gươm cùng nhóm chuyên gia đã tiến hành thả lưới đan đánh cá để bắt rùa. Cụ thể Cụ rùa sống trong hồ cần đưa về nơi chữa trị nhưng vấn đề ở đây là Cụ rùa có thể đục thủng lưới và thoát. Theo đó ông Khôi đề xuất ý kiến thiết kế một loại lưới chuyên dụng và Tập đoàn KAT sẽ chịu toàn bộ chi phí cho công cụ bắt rùa này.

Bắt Cụ rùa ở Hồ Gươm

Thực hiện bắt Cụ rùa ở Hồ Gươm bằng lưới đan đánh cá (Ảnh: Sưu tầm)

Dự kiến thời gian để chế tạo chiếc lưới đan đánh cá chuyên dụng phục vụ cho việc lai dắt Cụ rùa đến nơi chữa bệnh sẽ mất khoảng 7 ngày. Đây là tấm lưới tự thiết kế của Tập đoàn KAT có đặc tính giống lưới đan chuyên bắt cá ngừ ở biển, đảm bảo Cụ rùa có giãy dụa như thế nào cũng không thể thoát ra được. Hơn thế nữa tấm lưới đánh cá dùng để vây bắt Cụ rùa Hồ Gươm còn được thiết kế với 2 lớp (lớp ngoài có mắt lưới thưa hơn lớp trong) và chiều dài của chiếc túi này lên tới 20m, rộng 3m, cao 4m.

Đề cập đến vấn đề vây bắt Cụ rùa ở Hồ Gươm bằng lưới đánh cá, ông Khôi cho biết kế hoạch có vẻ rất khả thi. Trong quá trình kéo lưới, các chuyên gia lai dắt rùa cần khéo léo tạo thành vòng cung dưới nước với đáy túi hở để Cụ rùa lọt vào. Bên cạnh đó ông Nguyễn Ngọc Khôi còn đề xuất thêm việc sử dụng lưới mắt cáo có phần ô lỗ khá giống lưới B40 quây vòng ngoài, đề phòng trường hợp rùa thoát khỏi lưới đan nhựa giống và chìm sâu xuống nước.

Cụ rùa Hồ Gươm

Hình ảnh Cụ rùa Hồ Gươm một lần nổi lên (Ảnh: Sưu tầm)

Về cơ bản việc vây bắt Cụ rùa ở Hồ Gươm bằng một dạng lưới đan giống như lưới đan đánh cá cũng khá phức tạp bởi phương án đưa ra cần đảm bảo tiết kiệm và được ủy ban thành phố thông qua. Trước đấy các chuyên gia lai dắt rùa cũng từng thực hiện cuộc vây bắt nhưng không thành do thao tác kỹ thuật còn non kém và chất lượng của lưới đan không tốt. Mặt khác cụ Rùa cũng từng bị hoảng sợ nhiều lần bởi nhân viên Công ty thoát nước xâm phạm đến môi trường sống của mình.

Cũng xoay quanh sự việc vây bắt Cụ rùa ở Hồ Gươm bằng lưới đánh cá nhưng thất bại vào chiều ngày mugnh 8 tháng 3, đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết vì hành động bắt rùa đến nơi chữa trị quá gấp gáp nên đơn vị đã không có đủ thời gian chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ. Theo đó việc ra chợ mua đại một tấm lưới dù đó là lưới đan chất lượng để về làm việc được xem là phương án nhanh gọn nhất. Chính sự tắc trách, qua loa này đã giúp Cụ rùa tẩu thoát một cách dễ dàng ở lần trước.

Tin Liên Quan: