Bức ảnh đoạt giải thưởng World Press Photo 2016

Bức ảnh giành giải thưởng World Press Photo 2016 (Ảnh Báo chí Thế giới 2016) đã thuộc về Warren Richardson. Đây là bức ảnh đen trắng có tâm điểm xoay quanh một người tị nạn đang bồng con vượt qua hàng rào thép gai trong trời đêm u tối.

World Press Photo là giải Ảnh Báo chí Thế giới danh giá nhất hiện nay với sự tham gia của hàng nghìn nhiếp ảnh gia thuộc nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Đức, Australia, Tây Ban Nha, Trung Quốc… Giải thưởng này được sáng lập vào năm 1955 tại Hà Lan bởi Hội tương tế Ảnh báo chí Thế giới nhằm quảng bá các tác phẩm nghệ thuật giàu ý nghĩa do các phóng viên ảnh chuyên nghiệp đầy đam mê thực hiện. Đây là cuộc thi tổ chức hàng năm và bức ảnh giành giải thưởng World Press Photo 2016 cũng đã được công bố.

Bức ảnh đoạt giải thưởng World Press Photo 2016

Bức ảnh người tị nạn đoạt giải thưởng World Press Photo 2016 (Ảnh: WorldPressPhoto)

Trong buổi lễ trao giải World Press Photo 2016, các nhiếp ảnh gia tham dự đều rất hồi hộp. Và niềm vui vỡ òa khi ban giám khảo công bố Warren Richardson – nhiếp ảnh gia tự do đến từ Australia đã giành giải thưởng danh giá với bức ảnh đen trắng mờ ảo chụp một người đàn ông đang cố gắng truyền đứa con còn quấn tã của mình qua hàng rào thép gai tại trại tập trung người tị nạn.

Được biết bức ảnh giành giải thưởng World Press Photo 2016 có tên là “Hope for a New Life” hay “Hy vọng cho một cuộc sống mới” đã gây ấn tượng mạnh mẽ với ban giám khảo ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sức mạnh thị giác quá lớn. Để chụp được bức ảnh này, Richardson đã phải ăn uống, sinh hoạt cùng người tị nạn suốt 5 ngày tại trại tập trung ở biên giới Serbia và Hungary – con đường thuận lợi để di chuyển sang các nước có nền kinh tế phát triển ở khu vực châu Âu.

Thông qua bức ảnh World Press Photo 2016, bối cảnh của cuộc khủng hoảng di cư đã được lột tả rõ nét, sống động. Vì cuộc sống khó khăn, bế tắc và hy vọng ngày mai tươi sáng ở một vùng đất mới, những người Syria cùng dân cư ở các quốc gia đang sống trong chiến tranh đã bất chấp hàng rào dây thép gai ngăn cản để đi tìm cuộc sống mới. Thậm chí người đàn ông trong bức tranh còn lọ mọ đưa con mình đi trong đêm tối. Chính những điều này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của ban giám khảo.

Điểm đáng chú ý là trong bốn giải thưởng lớn của hãng tin AFP thì có tới 3 giải có nội dung xoay quanh người tị nạn kèm hình ảnh dây thép gai sắc nhọn ghê rợn. Bên cạnh đó các bức ảnh giành giải thưởng World Press Photo 2016 còn được trao cho nhà báo Roberto Schmidt với hình ảnh trận lở tuyết trên đỉnh Everest vào tháng 4 năm 2015. Nhiếp ảnh gia đến từ Thổ Nhĩ Kỳ – Bulent Kilic cũng xuất sắc nhận được giải ba với những cống hiến, hy sinh to lớn để có được bức ảnh nghệ thuật giàu ý nghĩa.

Tin Liên Quan: