Cách phân biệt inox 201, 304 và 316 chính xác

Cách phân biệt inox 201, 304 và 316 chính xác luôn là kiến thức cơ bản mà người có nhu cầu sử dụng inox cần biết. Trong lĩnh vực lưới cũng vậy, cần trang bị đủ kiến thức phân biệt inox chính xác để chiếu sang phân biệt lưới inox 201, 304 và 316. Bởi thị trường vốn tồn tại rất nhiều loại inox/lưới inox và nhìn bằng mắt thường thì chúng quá giống nhau.

Hãy cùng Chợ Lưới nhắc lại đôi chút kiến thức cơ bản về inox trước khi tiến hành phân biệt inox 201, 304 và 316. Inox nói chung là thép không gỉ – một dạng hợp kim với sắt là nguyên tố gốc, một số nguyên tố kim loại khác và phi kim loại được thêm vào nhằm thay đổi tính chất của nguyên tố gốc. Tỷ lệ nguyên tố thêm vào khác nhau sẽ cho ra những loại inox khác nhau. Trong đó phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất trong đời sống con người là thép không gỉ inox mác 201, 304 và chất lượng cao nhất là inox 316 (gồm 316, 316L, 316H).

Phân biệt inox 201, 304 và 316

Hướng dẫn cách phân biệt inox 201, 304 và 316 chính xác cao (Ảnh: Chợ Lưới)

Thị trường inox rất đa dạng, thực tế có đến trăm loại mác thép không gỉ inox khác nhau. Khi tìm hiểu về thép inox, quý khách như lạc vào mê cung với những sản phẩm thép inox có bề ngoài giống nhau đến 99%. Bề ngoài họ nhà inox giống nhau gần như tuyệt đối đã tạo nên một thực trạng đáng buồn là “Treo đầu dê, bán thịt chó” của một bộ phận thương gia bất chính. Khách hàng không biết cách phân biệt inox, hỏi loại nào họ cũng có nhưng cuối cùng là giao sản phẩm khác kém chất lượng hơn hoặc mác khác với giá tạm gọi là “cắt cổ”.

Sử dụng kiến thức phân biệt inox 201, 304 và 316 để phân biệt các loại lưới inox là hoàn toàn được, cho kết quả nhanh chóng và độ chính xác tương đối. Chính vì thế đội ngũ phát triển Chợ lưới xin gửi đến quý khách hàng bài viết “Cách phân biệt inox 201, 304 và 316 chính xác” nhằm bổ xung kiến thức cũng như giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc phân biệt chính xác lưới inox khi mua sắm.

Phân biệt inox bằng tia lửa

Cách phân biệt inox bằng tia lửa là phương pháp xác định inox đơn giản và dễ thực hiện nhất trong điều kiện chỉ có máy mài hai đá hoặc máy cắt bàn, máy cắt cầm tay. Bằng cách quan sát hoa lửa được tạo ra khi mài thanh inox mẫu, người thực hiện quan sát màu hoa lửa, độ dài và số lượng chùm hoa để phân biệt inox 201 với 304 hoặc phân biệt inox 304 với 316 hoặc phân biệt inox 201 với 316.

  • Ưu điểm: Dễ thực hiện trong mọi điều kiện, chi phí phân biệt inox rẻ, phân biệt chính xác trên 80%.
  • Nhược điểm: Phụ thuộc hoàn toàn vào cảm nhận và kinh nghiệm của người/những người thực hiện.

Chúng ta lấy máy mài cầm tay cà lên trên tấm lưới inox sao cho đủ để phát ra tia lửa. Nhìn vào tia lửa và màu sắc để phân biệt lưới inox 201 và 304. Nếu chúng có màu sáng, chùm tia nhiều thì đó là lưới inox 201. Ngược lại lưới inox 304 có màu đỏ sậm và chùm tia tương đối ít.

Lưu ý: Áp dụng cách phân biệt inox bằng tia lửa cho lưới inox chỉ thực hiện với lưới đan, hàn sợi to hoặc lưới đột lỗ. Tuyệt đối không thực hiện mài lưới dệt, lưới lọc hoặc lưới mỏng dây nhỏ bởi ma sát sẽ cắt đứt sợi lưới thành rằm bay đa hướng rất nguy hiểm.

Phân biệt inox bằng axit

Để phân biệt lưới inox 201, 304 và 316 thì cần lau sạch một phần bề mặt của lưới, đấy là vị trí mà ta định thử. Lấy axit nhỏ một vài giọt vào chỗ đó và đợi 3-5 phút. Từ tính chất của lưới inox 201, 304, 316 mà chúng ta dễ dàng phân biệt. Lưới inox 316 miễn nhiễm với mọi môi trường nên sẽ không xảy ra phản ứng gì. Tấm lưới nào sủi bọt và chuyển sang màu xanh là lưới inox 201, tấm không xảy ra hiện tượng gì nhưng chỗ nhỏ axit bị sẫm màu là lưới inox 304.

Phân biệt inox bằng từ trường

Lưới inox 304 và 316 không bị nam châm hút còn inox 201 dính nhẹ. Tuy nhiên phương pháp này đạt hiệu quả thấp vì mọi thứ mang tính cảm quan. Đặc biệt cần lưu ý chỉ thử những tấm nguyên vẹn bởi nếu đã qua gia công thì sẽ bị nhiễm từ tính dẫn đến kết quả không chính xác.

+8 Cách phân biệt inox khác

Tin tưởng vào nhà sản xuất

Rất ít người biết cách phân biệt inox 201, 304 và 316, thậm chí không đủ điều kiện vật chất để tiến hành. Do vậy cách nhanh nhất là tin tưởng và nhà sản xuất. Các công đoạn sản xuất và phân phối bất cứ doanh nghiệp nào cũng tuân theo nguyên tắc rất nghiêm ngặt. Vì vậy sẽ rất hiếm trường hợp cung cấp nhầm chủng loại. Tuy nhiên lựa chọn nhà sản xuất nào cũng là câu hỏi khó cho người sử dụng.

Mang sản phẩm đến đơn vị kiểm định

Một số trường hợp sử dụng inox vào những mục đích đặc biệt, yêu cầu gắt gao về tính chất của  inox. Chẳng hặn như các doanh nghiệp lọc hóa chất, dược phẩm đa số đều phải dùng inox 316. Nếu chọn sai loại thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Vì vậy mà họ cần biết chính xác loại mình sẽ sử dụng. Cách tốt nhất trong trường hợp này là mang đến trung tâm kiểm định.

Tại các trung tâm kiểm định, với hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại cùng đội ngũ nhân viên tay nghề cao, họ sẽ có những phương pháp để phân biệt chính xác inox 201, 304, 316. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người dùng phải đầu tư một khoản không nhỏ về kinh phí lẫn thời gian.

Mỗi phương pháp phân biệt lưới inox 201, 304 và 316 đều có những ưu điểm riêng. Tùy vào khả năng và mục đích sử dụng mà mỗi người lựa chọn cho mình cách khác nhau. Tuy nhiên đối với những khách hàng không có thời gian phân biệt và sử dụng vào mục đích thông thường thì tìm cho mình một địa chỉ cung cấp lưới inox uy tín là cách hiệu quả nhất. Chợ li là một trong số đó. Với tiêu chí đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu, Chợ lưới luôn cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng, đúng chủng loại và mẫu mã.

Tin Liên Quan: